• VDMA ได้คาดการณ์ว่าคำสั่งซื้อใหม่เครื่องจักรกลสำหรับการก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างมีแนวโน้มลดลง โดยมูลค่าการซื้อขายมีโอกาสที่จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปีนี้
  • ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เกิดจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในยุโรปและในอเมริกาเหนือส่งผลกระทบเชิงลบต่อซัพพลายเออร์ด้านการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและเครื่องจักรกล
  • ขั้นตอนระบบราชการที่มากเกินไป กฎระเบียบที่มากเกินไป และข้อกำหนดด้านเอกสารที่เข้มงวด กำลังเป็นความท้าทายและอุปสรรคต่อความสามารถในการแข่งขันสำหรับบริษัทผู้ผลิตในยุโรป

ในการประชุมคณะกรรมการ VDMA (Verband Deutscher Maschinen- und Anlagenbau e.V.) หรือสมาคมการก่อสร้างและเครื่องจักรกลแห่งเยอรมนี เมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 มีการคาดการณ์ว่าในปีนี้ยอดขายเครื่องจักรกลสำหรับการก่อสร้างจะสร้างสถิติใหม่โดยอาจเติบโตสูงถึงร้อยละ 10 การคาดการณ์เชิงบวกเช่นนี้เป็นผลมาจากความพร้อมขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมีมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของผู้ผลิตในการส่งมอบให้กับลูกค้าดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม คำสั่งซื้อใหม่ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจะทำให้คำสั่งซื้อที่ค้างอยู่ค่อย ๆ ลดลง ในระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2566 คำสั่งซื้อใหม่ในภาคส่วนเครื่องจักรกลสำหรับการก่อสร้างลดลงร้อยละ 19 ในขณะที่โรงงานผลิตวัสดุก่อสร้างมียอดสั่งซื้อลดลงร้อยละ 23 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปตะวันตก คำสั่งซื้อเครื่องจักรกลสำหรับการก่อสร้างลดลงถึงร้อยละ 50

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เกิดจากอัตราดอกเบี้ย  ที่สูงขึ้นในยุโรปและในอเมริกาเหนือ ส่งผลกระทบเชิงลบต่อซัพพลายเออร์ด้านการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและเครื่องจักรกล เว้นแต่จะมีการปรับปรุงปริมาณการสั่งซื้อ ทั้งนี้ VDMA ได้เตือนว่ามูลค่าการซื้อขายมีโอกาสที่จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของ   ปี 2566

จากข้อมูลของ VDMA พบว่า ขั้นตอนระบบราชการที่มากเกินไป กฎระเบียบที่มากเกินไป และข้อกำหนดด้านเอกสารที่เข้มงวด เช่น พระราชบัญญัติว่าด้วยข้อผูกพันของการจัดหาในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Sourcing Obligations Act) กำลังก่อให้เกิดความท้าทายที่สำคัญสำหรับบริษัทผู้ผลิตในยุโรป ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการแข่งขัน นาย Franz-Josef Paus ประธานสมาคมการค้า ได้เน้นย้ำว่าความสามารถในการจัดการความท้าทายเหล่านี้ได้ถึงขีดจำกัดแล้ว

ต้นทุนการก่อสร้างและวัสดุการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องของอัตราดอกเบี้ย กำลังทำให้อุตสาหกรรมมีความยุ่งยากมากขึ้น VDMA ระบุว่ายุโรปจำเป็นต้องเพิ่มความน่าสนใจให้มากขึ้นเพื่อดึงดูดการลงทุน เนื่องจากในปัจจุบันนักลงทุนให้ความสนใจการลงทุนในอเมริกาเหนือและในจีนมากกว่าเนื่องจากพัฒนาการด้านเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้

ประเทศจีนเป็นความท้าทายหนึ่งด้วยแรงกดดันทางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น พลังขับเคลื่อนของจีนในการพึ่งพาตนเองและการผสมผสานระหว่างเป้าหมายทางการเมืองและนโยบายทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้มีกำลังการผลิตที่มากล้นอย่างมีนัยสำคัญ และทำให้มีการส่งออกไปยังยุโรปเพิ่มมากขึ้น นาย Joachim Strobel ประธานของฝ่ายอุปกรณ์การก่อสร้างของ VDMA ได้เตือนว่าความสามารถในการแข่งขันของยุโรปอาจหยุดชะงักงันหากบริษัทจีนได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ

Dr. Jürgen Blumm ประธานฝ่ายวิศวกรรมโรงงานวัสดุก่อสร้าง กล่าวเสริมว่า “สถานการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นที่น่ากังวล ความเสี่ยงที่ฟองสบู่ของภาคอสังหาริมทรัพย์ในจีนจะแตกก็เปรียบเสมือนดาบของ Damocles ที่แขวนอยู่เหนือเรา การก่อสร้างที่อยู่อาศัยของจีนมีกำลังการผลิตล้นเหลือมหาศาล”

อ้างอิง

https://industryeurope.com/sectors/construction-engineering/up-to-50-drop-in-orders-for-construction-machinery-sector