• บริษัท Cool Roof France ได้ค้นพบวิธีที่ใช้ประโยชน์เศษเปลือกหอยนางรมกว่า 130,000 ตันที่ถูกทิ้งในทุก ๆ ปีในฝรั่งเศส โดยใช้เฉพาะส่วนนอกของเปลือกหอยที่ทำจากแคลเซียม เพื่อทดแทนแคลเซียมที่เป็นองค์ประกอบของสี
  • สีทาหลังคาสะท้อนความร้อน (thermos-reflective roof paint) ที่ทำจากเปลือกหอยนางรม ได้ถูกนำมาใช้ในการทาสีสามชั้น โดยการทาสีสองชั้นแรกทำให้หลังคาอาคารมีความทนทานซึ่งมีอายุการใช้งานได้นานประมาณ 20 ปี เมื่อเพิ่มการทาสีในชั้นที่สาม สีจะสามารถสะท้อนรังสีดวงอาทิตย์ออกจากอาคารได้ถึงร้อยละ 90 ส่งผลให้อุณหภูมิเฉลี่ยลดลง 6 – 7 องศาเซลเซียส

ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาหลายประเทศในยุโรปได้ประสบกับปัญหาคลื่นความร้อนที่แผดเผา ทำให้หลายคนได้คิดค้นวิธีที่ประหยัดและสร้างสรรค์ในการทำให้บ้านหรือที่ทำงานเย็นสบาย แม้ว่าเครื่องปรับอากาศจะเป็นวิธีคลายร้อนที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ แต่ต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมก็มีส่วนที่ทำให้เกิดวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

Cool Roof France (CRF) ได้ดำเนินภารกิจในการลดอุณหภูมิโดยรอบ (ambient temperature) ภายในอาคารด้วยวิธีที่ยั่งยืนและคุ้มค่า สีแบบดั้งเดิมประกอบด้วย แคลเซียม ตัวทำละลาย และน้ำ 

Julien Martin Cocher รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Cool Roof France กล่าวว่า “อันที่จริงแล้วเทคโนโลยีนี้ค่อนข้างเก่าแล้ว แต่นี่ค่อนข้างเป็นนวัตกรรมที่ทำให้เป็นเทคนิคได้” แต่คำถามก็คือการที่มีหลังคาสีขาวนั้นสามารถช่วยให้อาคารเย็นลงได้จริงหรือ?

ในฝรั่งเศสมีการทิ้งเปลือกหอยนางรมมากกว่า 130,000 ตันในทุก ๆ ปี CRF ได้นำเศษเปลือกหอยนางรมเหล่านี้มา 2-3 ตัน และใช้เฉพาะส่วนนอกของเปลือกหอยที่ทำจากแคลเซียม เพื่อทดแทนแคลเซียมที่เป็นองค์ประกอบของสี

Julien อธิบายว่า “หอยนางรมเป็นจุดเริ่มต้นเพียงเพื่อใช้ของเสียที่เราพบได้ง่ายในภาคตะวันตกของฝรั่งเศส และเพื่อนำมาใช้ทดแทนแคลเซียมที่ปกติเราพบในสี” ทีมนักวิทยาศาสตร์ด้านนวัตกรรมของบริษัทได้ค้นพบว่าเปลือกหอยนางรมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสีได้สูงสุดและทำให้สีทนทานยิ่งขึ้น

สีทาหลังคาสะท้อนความร้อน (thermos-reflective roof paint) ที่ทำจากเปลือกหอยนางรมของบริษัท CRF ได้ถูกนำมาใช้ในการทาสีสามชั้น โดยการทาสีสองชั้นแรกทำให้หลังคาอาคารมีความทนทานซึ่งมีอายุการใช้งานได้นานประมาณ 20 ปี เมื่อเพิ่มการทาสีในชั้นที่สาม สีจะสามารถสะท้อนรังสีดวงอาทิตย์ออกจากอาคารได้ถึงร้อยละ 90 ส่งผลให้อุณหภูมิเฉลี่ยลดลง 6 – 7 องศาเซลเซียส

Julien กล่าวเสริมว่า “โดยปกติแล้ว บริษัทต่าง ๆ จะใช้เครื่องปรับอากาศในการทำความเย็นภายในอาคาร นั่นหมายความว่า ถ้าเราลดอุณหภูมิภายในอาคารลงได้ เราก็สามารถลดการใช้เครื่องปรับอากาศลงได้ ทำให้ลดการใช้พลังงานสำหรับเครื่องปรับอากาศด้วย หากว่าเราลดอุณหภูมิลงได้ 6 – 7 องศาเซลเซียส เราก็สามารถแสดงให้เห็นว่าเราใช้พลังงานลดลงได้ร้อยละ 30 – 50 ซึ่งถือว่ามากทีเดียว”

บริษัท CRF ได้ทำการทาสีหลังคาร้านค้า โรงพยาบาล และสำนักงานหลายแห่งแล้ว และผลลัพธ์ที่ได้ก็น่าทึ่งมาก และยังได้ทำงานใกล้ชิดกับตำรวจและรัฐบาลของฝรั่งเศสในการทาสีหลังคาของหน่วยดูแลสุนัขดมกลิ่น ซึ่งช่วยให้อุณหภูมิโดยรอบของอาคารลดลงถึง 10 องศาเซลเซียส และบริษัทฯ จะตรวจสอบและประเมินประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ทุกอาคารที่ทาสีชนิดนี้

เมื่อปีที่แล้ว โรงเรียนทั่วยุโรปถูกสั่งปิดเนื่องจากอากาศร้อนเกินกว่าที่เด็ก ๆ จะเข้าอยู่ในอาคารเรียนได้ Julien กล่าวว่า “เราไม่ควรตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้” “ปัจจุบันเรามีเครื่องปรับอากาศกว่า 1 พันล้านเครื่อง และคาดว่าในปี ค.ศ. 2050 จะมีเครื่องปรับอากาศถึง 5 พันล้านเครื่อง โดยเครื่องปรับอากาศเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ช่วยทำให้ภายในอาคารเย็นลง โดยการปล่อยลมร้อนออกภายนอกอาคาร ดังนั้น เราทุกคนจึงได้รับผลกระทบจากวิธีแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ วันนี้สีทาอาคารสีขาวจะเป็นวิธีที่ฉลาดที่สุดและใช้งานง่ายมาก” นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังแบ่งเงินกำไรร้อยละ 10 เพื่อสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ที่ช่วยเหลือผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อความร้อน

อ้างอิง

https://www.euronews.com/green/2023/08/23/meet-the-company-using-discarded-oyster-shells-to-cut-energy-costs-and-keep-frances-buildi