• การประชุม COP28 เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของมาตรฐานในการขับเคลื่อนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศทั่วโลก โดยองค์กร ISO ได้พัฒนาชุดมาตรฐานด้านสภาพภูมิอากาศที่ครอบคลุม เพื่อสนับสนุนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศและไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
  • มาตรฐานด้านสภาพภูมิอากาศ เช่น ISO 14064: Greenhouse Gas Standard, ISO 14067: Carbon Footprint Standard, ISO 14068: Carbon Neutrality Standard เป็นต้น มาตรฐานเหล่านี้ช่วยให้รัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลมีกรอบการทำงานที่มีความสอดคล้องทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ

การประชุม COP28 เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของมาตรฐานในการขับเคลื่อนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศทั่วโลก มาตรฐานเหล่านี้เปรียบเสมือนเครื่องมือที่นำข้อตกลงและแนวทางจากการประชุม COP28 ไปสู่การปฏิบัติจริง โดยองค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization: ISO) มีคณะกรรมการจัดการก๊าซเรือนกระจกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Greenhouse Gas and Climate Change Management Committee) ซึ่งได้พัฒนาชุดมาตรฐานด้านสภาพภูมิอากาศที่ครอบคลุม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านสภาพภูมิอากาศและนำพาเราไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net zero)

 มาตรฐาน ISO ด้านสภาพภูมิอากาศมีจุดยืนที่โดดเด่นในการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องเร่งด่วนสำหรับมาตรฐานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อสนับสนุนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ เป็นมาตรฐานที่สามารถกำหนดกรอบการทำงานให้กับรัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันและมีความสอดคล้องกันทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ

การกำกับดูแลที่อยู่เบื้องหลังมาตรฐาน ISO ได้รับการจัดตั้งขึ้นมาอย่างดีและเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการนำมาตรฐานสากลไปใช้ผ่านเครือข่ายขององค์กร ISO ในประเทศสมาชิก 168 ประเทศ กระบวนการกำกับดูแลมีการใช้มาตั้งแต่องค์กร ISO ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2490 เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศ มาตรฐาน ISO เป็นไปตามกฎขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) เพื่อป้องกันอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (non-tariff trade barriers)

มาตรฐาน ISO ด้านสภาพภูมิอากาศ

ISO 14064: Greenhouse Gas Standard มาตรฐานก๊าซเรือนกระจก เป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานการบรรเทาผลกระทบ เป็นมาตรฐานด้านการวัดปริมาณ การติดตามเฝ้าระวัง และการรายงานก๊าซเรือนกระจก (GHGs) ช่วยในการกำหนดพื้นฐานและการจัดทำบัญชีรายการก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่เส้นทางการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ความจริงที่ว่ามาตรฐานเหล่านี้มีความเป็นกลางทางนโยบาย มีการใช้งานมาเป็นเวลานาน และได้รับความไว้วางใจและถูกใช้งานโดยรัฐบาลต่าง ๆ ทำให้มาตรฐานเหล่านี้เป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

ISO 14067: Carbon Footprint Standard มาตรฐานคาร์บอนฟรุตพริ้นท์ โดยองค์กรต่าง ๆ สามารถใช้เปรียบเทียบคาร์บอนฟรุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ได้ เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการมุ่งไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์เช่นกัน

ISO 14068: Carbon Neutrality Standard มาตรฐานความเป็นกลางทางคาร์บอน เป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุดที่ถูกเผยแพร่ โดยมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งมีรายละเอียดแนวทางที่เป็นมาตรฐานในการบรรลุและแสดงหลักฐานความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยเป็นผลงานจากการทำงานอย่างหนักของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคขององค์กร ISO จากทั่วโลก มาตรฐานใหม่นี้ใช้งานร่วมกับมาตรฐานอื่น ๆ ในชุดมาตรฐาน 14060 ได้ เช่น ISO 14064 Greenhouse Gas Standard และ ISO Carbon Footprint Standard 14067

Ian Byrne จาก Working Group Convenor กล่าวว่า “ISO Carbon Neutrality Standard เป็นครั้งแรกที่กำหนดข้อกำหนดที่เข้มงวดสำหรับการกล่าวอ้างความเป็นกลางทางคาร์บอนและจะช่วยป้องกัน “การฟอกเขียว” (greenwashing)

ISO 14090 Adaptation series ชุดมาตรฐานการปรับตัว มีการนำมาใช้มากขึ้นโดยองค์กรต่าง ๆ ที่มีการจัดทำแผนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เพื่อช่วยให้ปรับตัวเข้ากับความเป็นจริงใหม่ ๆ ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยจะมีการขยายขอบเขตให้ครอบคลุมตัวชี้วัด (metric) มากขึ้นและเพื่อช่วยสร้างความยืดหยุ่น มาตรฐานการปรับตัว ISO 14090 เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือและการบริหารจัดการความเสี่ยงในการสร้างความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

มาตรฐานด้านสภาพภูมิอากาศขององค์กร ISO ยังรวมถึงมาตรฐานการรายงานการทวนสอบ (verification) และการยืนยันความถูกต้อง (validation) ด้านสภาพภูมิอากาศ รวมทั้ง มาตรฐานด้านการเงินสีเขียว (green finance)

ในการประชุม COP28 ก็ยังได้มีการอ้างอิงถึงมาตรฐาน ISO สำหรับไฮโดรเจนและอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูง เช่น เหล็ก มาตรฐานด้านสภาพภูมิอากาศขององค์กร ISO ได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับองค์กรต่าง ๆ ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปกป้องโลก และปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การดำเนินงานในอนาคต

องค์กร ISO ในฐานะผู้พัฒนามาตรฐานระดับโลกพร้อมที่จะตอบรับข้อเรียกร้องให้มีการกำหนดมาตรฐานในความท้าท้ายเร่งด่วนของการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ ในการประชุม Greenhouse Gas and Climate Change Management Committee จะมีการอภิปรายเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเป็นกลางทางคาร์บอนและ ISO Net Zero Guidelines และยังมีการวางแผนงานเพิ่มเติมที่จะช่วยให้คณะกรรมการฯ และองค์กร ISO สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 13 (SDG13) เพื่อส่งเสริมการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และหลังการประชุม COP28 แล้ว คณะกรรมการฯ จะเร่งดำเนินการตามข้อแนะนำเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อลดช่องว่างในการปรับตัว และเพื่อร่วมมือกันสร้างความยืดหยุ่นเพื่อโลกที่ดีกว่า

อ้างอิง

https://www.linkedin.com/pulse/how-iso-climate-standards-contribute-action-iso-tc-207-yqage