• รัฐสภายุโรปได้ให้ไฟเขียวสำหรับกฎหมายใหม่ที่เอื้อต่อการทำเหมืองแร่ในยุโรปให้ง่ายขึ้น โดยมีมาตรการจูงใจทางเศรษฐกิจ กรอบการดำเนินธุรกิจที่มั่นคงและปลอดภัย และขั้นตอนการอนุญาตที่รวดเร็วและง่ายขึ้นสำหรับโครงการเหมืองแร่และรีไซเคิล
  • นับเป็นข่าวดีสำหรับบริษัททำเหมืองแร่อย่าง LKAB ที่เพิ่งค้นพบแหล่งแร่ครั้งสำคัญทางตอนเหนือของสวีเดน ซึ่งมีศักยภาพที่จะกลายเป็นเหมืองที่สำคัญที่สุดของสุดของยุโรปสำหรับวัตถุดิบที่สำคัญ สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสีเขียวและดิจิทัลของสหภาพยุโรป

รัฐสภายุโรปได้ออกกฎใหม่เพื่อให้มั่นใจว่าสหภาพยุโรปเพิ่มการสกัดและจัดหาวัตถุดิบเชิงกลยุทธ์ ด้วยกฎหมายใหม่นี้จะทำให้การเปิดเหมืองใหม่หรือโครงการเชิงยุทธศาสตร์ซึ่งพิจารณาว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งเหนือสิ่งอื่นใดในสหภาพยุโรปทำได้ง่ายขึ้น จุดมุ่งหมายคือเพื่อมั่นใจว่าสหภาพยุโรปจะมีแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญมากขึ้น ซึ่งมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านสีเขียวและดิจิทัล

กฎหมายใหม่ประกอบด้วยมาตรการจูงใจทางเศรษฐกิจและกรอบการดำเนินธุรกิจที่มั่นคงและปลอดภัยสำหรับโครงการเหมืองแร่และรีไซเคิล พร้อมด้วยขั้นตอนการอนุญาตที่ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

Nicola Beer รองประธานรัฐสภายุโรป (Member of the European Parliament: MEP) กล่าวในการแถลงข่าวว่า “กฎหมายฉบับนี้เป็นพิมพ์เขียวนโยบายอุตสาหกรรมสำหรับการจัดหาวัตถุดิบที่ปลอดภัยและยั่งยืนในยุโรป ด้วยมาตรการจูงใจทางเศรษฐกิจที่กำหนดเป้าหมาย เรากำลังสร้างความเชื่อมั่นในการวางแผนโครงการสำหรับนักลงทุนเอกชนผ่านการให้บริการ ณ จุดเดียว และขั้นตอนการอนุญาตที่รวดเร็วและง่ายดาย โดยมีกำหนดเวลาที่ชัดเจนสำหรับหน่วยงานผู้มีอำนาจของประเทศ สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มการทำเหมืองแร่และการรีไซเคิลในยุโรป”

ฉากหลังสำหรับกฎหมายฉบับใหม่นี้คือการเปลี่ยนผ่านระดับโลกไปสู่ระบบเศรษฐกิจพลังงานหมุนเวียนและการเป็นดิจิทัล โดยความต้องการวัตถุดิบที่สำคัญเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี เนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แผงเซลล์แสงอาทิตย์ และสมาร์ทโฟน

วัตถุดิบที่สำคัญถือเป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนผ่านสีเขียวและดิจิทัลของสหภาพยุโรป และการรักษาแหล่งป้อนวัตถุดิบเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ ความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี และความเป็นอิสระเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Autonomy) ของสหภาพยุโรป

Jan Moström ซีอีโอของ LKAB (ซ้าย) และ Ebba Busch รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและธุรกิจของสวีเดน (ขวา)

บริษัทเหมืองแร่ของรัฐบาลสวีเดน ชื่อ LKAB ซึ่งดำเนินธุรกิจเหมืองแร่เหล็กหลายแห่งในภูมิภาคทางตอนเหนือสุดของสวีเดน และยังลงทุนจำนวนมากในการผลิตและแปรรูปแร่ ได้แสดงทัศนคติเชิงบวกต่อกระบวนการอนุญาตที่เร็วขึ้นซึ่งได้กำหนดไว้ในกฎหมายใหม่

ทางตอนเหนือของสวีเดนถือเป็นแหล่งแร่ที่สำคัญ โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัท LKAB ได้ประกาศว่าค้นพบแหล่งแร่หายากในเมือง Kiruna ทางตอนเหนือของสวีเดน ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับเหมืองใต้ดินสำหรับแร่เหล็กที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากข้อมูลของ LKAB ระบุว่าแหล่งแร่ดังกล่าวมีศักยภาพที่จะกลายเป็นเหมืองที่สำคัญที่สุดของสุดของยุโรปสำหรับวัตถุดิบที่สำคัญ

Ebba Busch รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและธุรกิจของสวีเดน กล่าวว่า “การค้นพบนี้จะเป็นโอกาสสำหรับยุโรปที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านสีเขียว”

Jan Moström ซีอีโอของ LKAB ระบุว่าอนาคตที่ปราศจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจำเป็นต้องมีการผลิตแร่ธาตุเพิ่มมากขึ้นถึงหกเท่าในปี 2583 (ค.ศ. 2040) เมื่อเทียบกับในปัจจุบัน และยังได้เน้นย้ำว่าสหภาพยุโรปใช้โลหะและแร่ธาตุเป็นปริมาณร้อยละ 30 ของปริมาณทั่วโลก แต่มีแร่ธาตุที่ขุดได้เพียงร้อยละ 3 เท่านั้น 

อ้างอิง

https://www.highnorthnews.com/en/new-eu-legislation-make-opening-mines-europe-easier