• คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดตัวชุดมาตรการเพื่อสนับสนุน startups และ SMEs ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ ‘น่าเชื่อถือ’ และ ‘เคารพค่านิยมของสหภาพยุโรป’ เพื่อให้ startups และ SMEs เข้าถึงเครือข่ายซุปเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนในการพัฒนา AI
  • ชุดมาตรการสนับสนุน ประกอบด้วย การแก้ไขกฎระเบียบเพื่อจัดตั้ง ‘AI Factories’ การจัดตั้ง ‘AI Office’ ภายในคณะกรรมาธิการยุโรป รวมทั้งการส่งเสริมการลงทุน การช่วยเหลือทางการเงิน และโครงการริเริ่มต่าง ๆ

คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดตัวชุดมาตรการเพื่อสนับสนุน startups และ SMEs ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ที่ ‘น่าเชื่อถือ’ และ ‘เคารพค่านิยมของสหภาพยุโรป’ ประกอบด้วยข้อเสนอสำหรับการเข้าถึงซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ให้แก่ startups ด้าน AI และชุมชนนวัตกรรมที่กว้างขึ้น

Margrethe Vestager รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า “คุณต้องมีอำนาจในการประมวลผลเพื่อพัฒนา AI เป็นจำนวนมาก ดังนั้น เราจึงต้องการให้ SMEs และ startups ได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงหรือซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมของ AI และนวัตกรรมด้วย AI และเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ AI ที่เจริญรุ่งเรืองในยุโรป”

ชุดมาตรการสนับสนุนประกอบด้วย

  • การแก้ไขกฎระเบียบ European High Performance Computing (EuroHPC) Regulation เพื่อจัดตั้ง ‘AI Factories’ ซึ่งเป็นเสาหลักใหม่ขององค์กร European High Performance Computing Joint Undertaking (EuroHPC JU) ประกอบด้วยการดำเนินงาน ดังนี้
    • การจัดหา อัพเกรด และปฏิบัติการซุปเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับ AI โดยเฉพาะ (AI Supercomputer) เพื่อให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้และพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้นได้ด้วยตนเอง รวมทั้งฝึกหัดให้ระบบเรียนรู้โมเดล AI ที่สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย (General Purpose AI (GPAI) models) ขนาดใหญ่ได
    • ช่วยให้เข้าถึง AI Supercomputer ได้ง่ายขึ้น ซึ่งเอื้อต่อการขยายการใช้ AI ไปยังผู้ใช้งานทั้งภาครัฐและเอกชนให้มากขึ้น รวมถึง startups และ SMEs
    • จัดให้มี ‘one-stop shop’ สำหรับ startups และนวัตกร สนับสนุนการเริ่มต้นด้าน AI และระบบนเวศน์การวิจัยในการพัฒนาอัลกอริทึม การทดสอบเพื่อประเมินผลและตรวจสอบความถูกต้องของโมเดล AI ขนาดใหญ่ และจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการพัฒนาซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้ง่ายกับซุปเปอร์คอมพิวเตอร์
    • การพัฒนาแอปพลิเคชัน AI เกิดใหม่ที่หลากหลายจากโมเดล General Purpose AI
  • การตัดสินใจให้จัดตั้ง AI Office ภายในคณะกรรมาธิการฯ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการพัฒนาและผนวกนโยบายด้าน AI ในระดับสหภาพยุโรป ตลอดจนกำกับดูแลการดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วย AI ที่กำลังจะออกมา

Credit: PickPik
  • EU AI Start-Up และ Innovation Communication มีการดำเนินงานเพิ่มเติม ดังนี้
    • การสนับสนุนทางการเงินจากคณะกรรมาธิการฯ ผ่าน Horizon Europe และ Digital Europe Programme เฉพาะสำหรับ Generative AI โดยจะก่อให้เกิดการลงทุนภาครัฐและเอกชนโดยรวมเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 4 พันล้านยูโร จนถึงปี 2570 (ค.ศ. 2027)
    • ความคิดริเริ่มที่มาพร้อมกับการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มบุคคลที่มีศักยภาพสูง (talent pool) ในด้าน Generative AI ของสหภาพยุโรป ผ่านการให้ความรู้ การฝึกอบรม การเสริมสร้างทักษะ และการพัฒนาทักษะใหม่
    • ส่งเสริมการลงทุนภาครัฐและเอกชนในเริ่มต้นและขยายขนาด AI ผ่านการร่วมลงทุนหรือการลงทุนในหุ้น (รวมถึงผ่านโครงการริเริ่มใหม่ ๆ ของกองทุน European Innovation Council Accelerator ภายใต้ Horizon Europe ซึ่งเสนอเงินสนับสนุนแก่ startups และ SMEs และโครงการ InvestEU ซึ่งสนับสนุนการลงทุนที่ยั่งยืน นวัตกรรม และการสร้างงานในยุโรป
    • การเร่งการพัฒนาและการใช้งาน Common European Data Spaces ให้กับชุมชน AI
    • โครงการริเริ่ม ‘GenAI4EU’ เพื่อสนับสนุน startups และ SMEs ในการพัฒนาการใช้งานที่เป็นนวัตกรรมและแอปพลิเคชันเกิดใหม่ในระบบนิเวศอุตสาหกรรม 14 ประเภทของยุโรป รวมถึงโครงการริเริ่มของภาครัฐ ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ หุ่นยนต์ สุขภาพ เทคโนโลยีชีวภาพ การผลิต การเคลื่อนที่ สภาพภูมิอากาศ และโลกเสมือนจริง

คณะกรรมาธิการฯ ร่วมกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจำนวนหนึ่งยังได้จัดตั้ง European Digital Infrastructure Consortiums (EDICs) จำนวน 2 กลไก คือ

  • ‘Alliance for Language Technologies’ (ALT-EDIC) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วไปของยุโรปในเทคโนโลยีด้านภาษา เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนข้อมูลภาษา (language data) ยุโรปสำหรับการฝึกหัดโซลูชัน AI ตลอดจนเพื่อรักษาความหลากหลายทางภาษาและความร่ำรวยทางวัฒนธรรมของยุโรป สิ่งนี้จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของยุโรป
  • ‘CitiVERSE’ EDIC จะใช้เครื่องมือ AI ที่ล้ำสมัยเพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพ Local Digital Twins for Smart Communities เพื่อช่วยให้เมืองต่าง ๆ จำลองและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่การจัดการจราจรไปจนถึงการจัดการขยะ

สุดท้ายแล้ว คณะกรรมาธิการฯ ยังได้รับรอง ‘Artificial Intelligence in the European Commission (AI@EC) Communication’ ที่สรุปแนวทางเชิงกลยุทธ์ของคณะกรรมาธิการฯ ในการใช้ AI

อ้างอิง

https://www.eubusiness.com/news-eu/artificial-intelligence-startups-smes.24zm