• สวิตเซอร์แลนด์ยกเลิกภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไม่ว่าจะแหล่งใดก็ตามตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคและผู้ผลิต และช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับสวิตเซอร์แลนด์ในฐานะที่ตั้งธุรกิจและอุตสาหกรรมโดยการลดภาระทางการเงินและการบริหารจัดการของบริษัทและผู้บริโภค
  • การยกเลิกภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจะทำให้รัฐบาลสวิสต้องเสียสูญเสียเงินประมาณ 560 ล้านฟรังก์สวิสต่อปี (543 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่คาดว่ามาตรการนี้จะส่งผลให้รัฐบาลมีกำไรรวมมากกว่า 860 ล้านฟรังก์สวิสต่อปี (หนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในอนาคตที่สร้างรายได้ทางภาษีที่สูงขึ้น

SECO ระบุในแถลงการณ์ว่าสวิตเซอร์แลนด์จะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมไม่ว่าจะแหล่งใดก็ตามตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป 

สำนักเลขาธิการฝ่ายเศรษฐกิจแห่งรัฐของสวิตเซอร์แลนด์ (The State Secretariat for Economic Affairs – SECO) คาดว่ามาตรการนี้จะส่งผลให้รัฐบาลมีกำไรรวมมากกว่า 860 ล้านฟรังก์สวิสต่อปี (หนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากต้นทุนการจัดซื้อและการบริหารที่ลดลงสำหรับบริษัทต่าง ๆ เช่นเดียวกับผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

การยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาเมื่อเดือนตุลาคม 2564 โดยเป็นการแก้ไขพระราชบัญญัติว่าด้วยพิกัดอัตราศุลกากร (Customs Tariff Act)

เป็นที่รู้กันว่าราคาสวิสสำหรับผลิตภัณฑ์และการบริการมีราคาสูงอย่างมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก มาตรการอย่างเป็นทางการนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการแก้ปัญหาชื่อเสียงเชิงลบของสวิตเซอร์แลนด์ในฐานะ “เกาะที่มีราคาสูง”

จากข้อมูลของ EurostatExternal ระบุว่า ในปี 2563 ระดับราคาโดยรวมของสินค้าอุปโภคบริโภคและการบริการในสวิตเซอร์แลนด์สูงกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปถึง 70% และเมื่อเทียบกับราคาเฉลี่ยของสินค้าในสหภาพยุโรปแล้ว พบว่า ที่สวิสเซอร์แลนด์เครื่องใช้ในครัวเรือนมีราคาแพงกว่าถึง 26% อาหารแพงกว่า 65% ส่วนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และจักรยานแพงกว่า 6% นอกจากนี้ บริษัทต่าง ๆ ยังบ่นอีกว่าพวกเขาต้องจ่ายแพงกว่าสำหรับสิ่งของเครื่องใช้ประเภทเดียวกันเมื่อเทียบกับคู่แข่งอื่นในสหภาพยุโรป

การยกเลิกภาษีศุลกากรจะทำให้รัฐบาลสวิสต้องเสียสูญเสียเงินประมาณ 560 ล้านฟรังก์สวิสต่อปี (543 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) อย่างไรก็ตาม นาย Guy Parmelin รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจกล่าวว่า การกระตุ้นเชิงบวกต่อเศรษฐกิจด้วยมาตรการนี้จะอยู่ที่ 860 ล้านฟรังก์สวิสต่อปี กิจกรรมทางอุตสาหกรรมและการค้าที่เพิ่มขึ้นจะชดเชยการสูญเสียด้วยรายได้จากภาษีเพิ่มเติม

การยกเลิกภาษีศุลกากรสินค้าอุตสาหกรรมครอบคลุมสินค้าอุปโภคบริโภคหลายประเภท ได้แก่ จักรยาน ยานยนต์ เครื่องใช้ในครัวเรือน และเสื้อผ้า สินค้าอุตสาหกรรมยังรวมถึงวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปบางประเภทที่เข้าสู่โรงงานในสวิสเพื่อผลิตเป็นสินค้า ทั้งนี้ ไม่รวมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรหรือการประมง เช่น สัตว์ที่มีชีวิต พืช เมล็ดพืช และอาหารสัตว์

รัฐบาลระบุว่าไม่ได้มีมาตรการใด ๆ เพื่อชดเชยรายได้จากภาษีศุลกากรที่ลดลง อย่างไรก็ตาม มีการคาดหวังว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในอนาคตจะสร้างรายได้ทางภาษีที่สูงขึ้นและชดเชยรายได้ที่ขาดหายไป และช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับสวิตเซอร์แลนด์ในฐานะที่ตั้งธุรกิจและอุตสาหกรรมโดยการลดภาระทางการเงินและการบริหารจัดการของบริษัทและผู้บริโภค

SECO ยังระบุอีกว่า เมื่อมองเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว ผลลัพธ์เชิงบวกจะยังมีมากกว่าการสูญเสียรายได้ที่คาดหวังไว้สำหรับรัฐบาลกลางอย่างมีนัยสำคัญ

ประเทศอื่น ๆ ที่ยกเลิกภาษีศุลกากรสำหรับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเพียงฝ่ายเดียว ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ แคนาดา ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และนิวซีแลนด์

อ้างอิง

https://www.swissinfo.ch/eng/business/switzerland-abolishes-tariffs-on-industrial-product-imports/49096432