• ABB ส่งมอบโซลูชันการใช้พลังงานไฟฟ้าให้กับโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่แห่งใหม่ของ Northvolt ชื่อว่า Revolt Ett ในสวีเดน
  • โรงงาน Revolt Ett จะสามารถรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่หมดอายุการใช้งานและของเสียจากการผลิตแบตเตอรี่ได้ถึง 125,000 ตันต่อปี ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงที่สุดในโลก
  • Northvolt ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ ABB มายาวนาน ตั้งเป้าที่จะลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของแบตเตอรี่ให้เหลือ 10 กิโลกรัม CO2 ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ภายในปี 2573 (ค.ศ. 2030)

ABB และ Northvolt กำลังเสริมสร้างความร่วมมือที่มีมายาวนานแล้วในด้านแบตเตอรี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่กำลังดำเนินอยู่ ตั้งแต่ปี 2560 ABB ได้ส่งมอบอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าและระบบอัตโนมัติที่สำคัญสำหรับจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาดมหึมา (gigafactory) ของ Northvolt Ett ในสวีเดน

หุ้นส่วนความร่วมมือนี้ได้ขยายเพิ่มขึ้นโดยครอบคลุมถึงการรีไซเคิลแบตเตอรี่ด้วย โดยมี ABB เป็นผู้จัดหากระบวนการใช้พลังงานไฟฟ้าให้กับโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกของ Revolt Ett, ซึ่งก่อตั้งโดย  Northvolt ในเมือง Skellefteå ทางตอนเหนือของสวีเดน ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทางการเงิน โดยคำสั่งซื้อดังกล่าวได้ถูกจองไว้ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566

โรงงานรีไซเคิล Revolt Ett จะสามารถรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่หมดอายุการใช้งานและของเสียจากการผลิตแบตเตอรี่ได้ถึง 125,000 ตันต่อปี ทำให้เป็นโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยให้บริการกับโรงงานขนาดมหึมาระดับ gigafactory ของ Northvolt ที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน โดยมีเป้าหมายกำลังการผลิต 60 GWh ต่อปี

Northvolt ได้จัดหาแบตเตอรี่ลิเทียมไอไอออนหลายประเภทให้กับภาคยานยนต์ อุตสาหกรรม และการกักเก็บพลังงานขนาดใหญ่ที่สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านพลังงานของโลก โดย World Economic Forum ได้ประมาณการว่าความต้องการแบตเตอรี่จะสูงขึ้นถึง 14 เท่าภายในปี 2573 เนื่องมาจากการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

ABB จะจัดส่งอุปกรณ์ควบคุมระบบไฟฟ้า (switchgears) และอุปกรณ์ควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์ (variable speed drives) ที่สอดคล้องกับความเร็วของกระบวนการที่เกิดขึ้นในโรงงานที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นและลดลงได้ตามต้องการ ช่วยให้ประหยัดพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดการบำรุงรักษา

โรงงานแห่งนี้จะเริ่มดำเนินการในปี 2566 และเป็นส่วนสำคัญของเป้าหมายด้านความยั่งยืนของ Northvolt ซึ่งวางแผนที่จะลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของแบตเตอรี่ให้เหลือ 10 กิโลกรัม CO2 ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับอ้างอิงของอุตสาหกรรมที่ 98 กิโลกรัม CO2 ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง กุญแจสำคัญที่จะบรรลุเป้าหมายนี้คือการใช้พลังงานที่ปราศจากเชื้อเพลิงฟอสซิลให้ได้ร้อยละ 100

Credit: ABB

Emma Nehrenheim หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมของ Northvolt กล่าวว่า “แบตเตอรี่เป็นเทคโนโลยีสำคัญสำหรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน แต่ด้วยความต้องการแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องมีโซลูชั่นในการรีไซเคิลแบตเตอรี่และรับประกันการจัดหาแร่ธาตุที่สำคัญที่เชื่อถือได้และยั่งยืน โรงงาน Revolt Ett แห่งใหม่นี้ จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายทั้งสองนี้ ในขณะที่เราดำเนินไปเพื่อมุ่งสู่ภารกิจในการสร้างแบตเตอรี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก”

ด้วยปริมาณที่เพิ่มขึ้นของแบตเตอรี่ในตลาดที่หมดอายุการใช้งานแล้ว การรีไซเคิลด้วยกระบวนการนำวัสดุมีค่ากลับคืนและโลหวิทยาสารละลาย (Hydrometallurgy หรือ hydromet) ของโรงงาน Revolt Ett จะช่วยให้สามารถป้อนวัตถุดิบ ได้แก่ ลิเทียม นิกเกิล โคบอล์ท และแมงกานีส ให้กับ Northvolt Ett ได้มากถึงร้อยละ 50

ภายในปี 2573 และเมื่อถึงเวลานั้น Northvolt ตั้งเป้าที่จะมีกำลังการผลิต 150 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี จากโรงงานทั้งในสวีเดนและเยอรมนี

Staffan Södergård ผู้จัดการแผนกธุรกิจของ ABB กล่าวว่า “นี่เป็นคำสั่งซื้อแรกของ ABB ในส่วนของการรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ และด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรที่เชื่อถือได้ของ Northvolt จะช่วยให้ลูกค้าของเราหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ใช้วัสดุซ้ำ และปกป้องห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญ เราตั้งหน้าตั้งตารอความคืบหน้าของโครงการนี้”

โรงงานแบตเตอรี่ขนาดมหึมาของ Northvolt Ett ตั้งอยู่ใกล้กับท่าเรือ Skellefteå ทางตอนเหนือของสวีเดน เป็นซัพพลายเออร์ในยุโรปด้านเซลล์และระบบแบตเตอรี่คุณภาพสูง ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้ยุโรปเปลี่ยนผ่านไปสู่อนาคตที่ไร้คาร์บอนและมีพันธกิจในการส่งมอบแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลกที่มีฟรุตพริ้นท์ที่น้อยที่สุด

ในปี 2560 ABB ได้เป็นหุ้นส่วนกับ Northvolt ในการก่อตั้งวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาในเมือง Västerås สวีเดน ตั้งแต่นั้นมา ABB ยังได้ลงทุนใน Northvolt ผ่านทาง ABB Technology Ventures (ATV) ซึ่งเป็นแผนกร่วมลงทุนของกลุ่ม ABB โดย ABB เป็นพันธมิตรด้านการใช้พลังงานไฟฟ้าและระบบอัตโนมัติมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุด Northvolt ได้เลือก ABB’s Plant Optimization Methodology เพื่อช่วยให้ดำเนินโครงการได้อย่างรวดเร็วโดยผสานเข้ากับโซลูชั่นการใช้พลังงานไฟฟ้า เครื่องมือวัด การควบคุม และการแปลงเป็นดิจิทัล (electrification, instrumentation, control, and digitalization: EICD) เพื่อการเริ่มต้นและการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ

อ้างอิง

https://industryeurope.com/sectors/energy-utilities/abb-expands-partnership-with-northvolt-to-electrify-the-worl/