• UNIDO, IRENA และ IDOS ได้ร่วมจัดทำและเผยแพร่ชุดเครื่องมือทางนโยบายด้านไฮโดรเจนสีเขียวเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน ชื่อ “Green hydrogen for Sustainable Industrial Development: A Policy Toolkit for Developing Countries
  • รายงานครอบคลุมห่วงโซ่คุณค่าไฮโดรเจนสีเขียวทั้งหมด รวมถึงการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมไปข้างหลัง การผลิต และการใช้งานขั้นสุดท้าย โดยเน้นประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะ รวมถึงมีการเน้นย้ำถึงศักยภาพในการเปลี่ยนผ่านไฮโดรเจนสีเขียว เสนอแนวทางเชิงกลยุทธ์เพื่อกระจายผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน และทางเลือกนโยบายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้

บนเส้นทางสู่การเปลี่ยนผ่านไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือไฮโดรเจนสีเขียว (green hydrogen) ประเทศต่าง ๆ ต้องเผชิญกับความท้าทายที่หลากหลาย ทั้งขาดกลยุทธ์  กรอบการกำกับดูแล สิ่งจูงใจในการลงทุน องค์ความรู้ และอื่น ๆ อีกมากมาย การกำหนดนโยบายที่ดีจะเป็นกุญแจสำคัญในการตระหนักถึงศักยภาพของไฮโดรเจนสีเขียว แต่แนวทางเกี่ยวกับมาตรการที่เหมาะสมยังไม่เพียงพอ

องค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Industrial Development Organization: UNIDO) ทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (International Renewable Energy Agency: IRENA) และสถาบันการพัฒนาและความยั่งยืนแห่งเยอรมนี (German Institute of Development and Sustainability: IDOS) ต่างมีภารกิจในการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดอย่างแพร่หลายและยั่งยืนเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืน (inclusive and sustainable industrialization) และผลประโยชน์ร่วมกันของทุกคน จึงได้อาศัยความเชี่ยวชาญของแต่ละองค์กรในการร่วมกันจัดทำรายงานด้านโยบาย ชื่อ “Green hydrogen for Sustainable Industrial Development: A Policy Toolkit for Developing Countries” (ไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน: ชุดเครื่องมือนโยบายสำหรับประเทศกำลังพัฒนา)

รายงานนี้นับเป็นรายงานฉบับแรกที่ครอบคลุมห่วงโซ่คุณค่าไฮโดรเจนสีเขียวทั้งหมด รวมถึงการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมไปข้างหลัง (backward linkages) การผลิต และการใช้งานขั้นสุดท้าย โดยเน้นประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะ รวมถึงมีการเน้นย้ำถึงศักยภาพในการเปลี่ยนผ่านไฮโดรเจนสีเขียว เสนอแนวทางเชิงกลยุทธ์เพื่อกระจายผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน และเอกสารเชิงนโยบายอย่างละเอียดที่สรุปทางเลือกนโยบายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้

รายงานได้เสนอข้อมูลที่ท้าทายมุมมองทั่วไปเกี่ยวกับไฮโดรเจนสีเขียวซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าส่งออกจากประเทศที่อุดมไปด้วยพลังงานหมุนเวียนแต่ขาดอำนาจทางอุตสาหกรรม โดยรายงานได้มุ่งเน้นไปที่ศักยภาพของไฮโดรเจนสีเขียวในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และความก้าวหน้าทางสังคม ภายในประเทศเหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการกระจายผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นอย่างเท่าเทียมกันมากที่สุด

ในคำนิยมของรายงานจาก Gerd Müller ผู้อำนวยการใหญ่ UNIDO, Francisco La Camera ผู้อำนวยการใหญ่ IRENA และ Prof. Dr. Anna-Katharina Hornidge ผู้อำนวยการของ IDOS ได้กล่าวว่า “ข้อกำหนดเบื้องต้นที่สำคัญในการเพิ่มการใช้ไฮโดรเจนสีเขียวในระดับโลก คือ การพัฒนากรอบนโยบายและกรอบกฎหมายที่จำเป็น และทำให้มาตรฐานสากลมีความสอดประสานกัน หากไม่มีความชัดเจนด้านกฎระเบียบ โครงการไฮโดรเจนสีเขียวจะไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากไม่สามารถวางแผนหรือประเมินความเสี่ยงได้ ชุดเครื่องมือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้กำหนดนโยบายในการพัฒนาสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่ช่วยให้สามารถผลิตไฮโดรเจนสีเขียวได้

อ้างอิง

https://www.unido.org/news/unido-irena-and-idos-publication-help-developing-countries-navigate-green-hydrogen-policy

Green hydrogen for Sustainable Industrial Development: A Policy Toolkit for Developing Countries

https://www.unido.org/sites/default/files/files/2024-02/Green%20hydrogen%20for%20Sustainable%20Industrial%20Development%20A%20Policy%20Toolkit%20for%20Developing%20Countries.pdf