• คณะกรรมการด้านเทคนิค CEN/TC 474 มีภารกิจในด้านการมาตรฐาน (standardization) ของกิจกรรมการดักจับ การขนส่ง การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ (CCUS) และการจัดทำบัญชีคาร์บอน
  • การมาตรฐาน รวมถึงวงจรการใช้งานเต็มรูปแบบของโครงการ CCUS (เช่น การออกแบบ การก่อสร้าง การทดสอบการใช้งาน การดำเนินงาน/การใช้ประโยชน์ การตรวจสอบและการบำรุงรักษา การละทิ้ง/การสิ้นสุดอายุการใช้งาน) และยังจะครอบคลุมถึงสาขาวิชาเฉพาะด้าน (อาชีวอนามัย) สุขภาพ ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม การจัดการความเสี่ยง การประเมินวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ องค์ประกอบและการวัดคาร์บอนไดออกไซด์ การหาปริมาณและการทวนสอบ และการเฝ้าระวัง

CEN/TC 474 คือ คณะกรรมการด้านเทคนิคชุดใหม่ที่ถูกจัดตั้งขึ้น โดยมีภารกิจในด้านการมาตรฐาน (standardization) ของกิจกรรมการดักจับ การขนส่ง การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 capture, transportation, utilization, storage (CCUS) และการจัดทำบัญชีคาร์บอน (carbon accounting)

CCUS เป็นเทคโนโลยีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั่วทั้งระบบพลังงาน โดยเป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาไหม้เชื้อเพลิง หรือจากกระบวนการทางอุตสาหกรรม การขนส่งก๊าซบอนไดออกไซด์ทางเรือหรือทางท่อ และการใช้ประโยชน์เป็นทรัพยากรเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีมูลค่า หรือการจัดเก็บอย่างถาวรในชั้นหินทางธรณีวิทยาที่อยู่ใต้ดิน นอกจากนี้ CCUS ยังเป็นรากฐานสำหรับการกำจัดคาร์บอนหรือการปล่อยมลพิษเมื่อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาจากกระบวนการทางชีวภาพหรือจากชั้นบรรยากาศโดยตรง

การมาตรฐาน ซึ่งรวมถึงวงจรการใช้งานเต็มรูปแบบของโครงการ CCUS (เช่น การออกแบบ การก่อสร้าง การทดสอบการใช้งาน การดำเนินงาน/การใช้ประโยชน์ การตรวจสอบและการบำรุงรักษา การละทิ้ง/การสิ้นสุดอายุการใช้งาน) แต่ไม่ได้จำกัดเพียงเท่านี้ และยังจะครอบคลุมถึงสาขาวิชาเฉพาะด้าน (อาชีวอนามัย) สุขภาพ ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม การจัดการความเสี่ยง การประเมินวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ องค์ประกอบและการวัดคาร์บอนไดออกไซด์ การหาปริมาณและการทวนสอบ และการเฝ้าระวัง

การมาตรฐานยังรวมถึงการพัฒนาระบบบัญชีคาร์บอนที่สอดคล้องกัน โดยอาศัยวิธีการคำนวณ กรอบการดำเนินงาน และโมเดลการสอบกลับในห่วงโซ่อุปทาน (chain-of-custody models) เพื่อให้เกิดการสื่อสารเกี่ยวกับการซื้อขายคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ ทั้งทางกายภาพ (เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในฐานะที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์/วัตถุดิบ) หรือการบริหารจัดการ (เช่น คาร์บอนเครดิต หรือภาระผูกพันในการนำคาร์บอนกลับคืน) ระหว่างธุรกิจ-ธุรกิจ ธุรกิจ-ภาครัฐ และธุรกิจ-ผู้บริโภค มีความชัดเจน เชื่อถือได้ และมีความโปร่งใส

กิจกรรมการมาตรฐานระหว่างประเทศ (International standardization) ที่เกี่ยวกับ CCUS ได้รับการพัฒนาใน ISO/TC 265 ซึ่ง ที่เสนอใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างมาตรฐาน ISO/TC 265 ที่มีอยู่ โดยเสริมด้วยเอกสารที่จัดทำขึ้นและปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในยุโรป นอกจากนี้ กิจกรรมการมาตรฐานจะมีการประสานและมีการทำงานร่วมกันเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนของงานหรือข้อกำหนดที่ขัดแย้งกัน ผ่านการประสานงานกับคณะกรรมการด้านเทคนิคของ CEN และ ISO ที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีโครงการ CCUS ใหม่เกิดขึ้นจำนวนมากทั่วยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่กระจุกตัวในพื้นที่บริเวณทะเลเหนือ ทะเลบอลติก และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยคาดว่าจะมีความจุทั้งหมดในการกักเก็บต่อปีเกินกว่า 80 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ (MtCO2) อย่างไรก็ตาม พบว่ามีเพียงไม่กี่โครงการเท่านั้นที่ยังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

Koen Kobes จาก Dutch Standardization Institute (NEN) ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการของ CEM/TC 474 กล่าวว่า “ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะดำเนินกิจกรรมการมาตรฐานให้มากยิ่งขึ้น เราเชื่อว่า CEN/TC จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการประสานและสร้างความร่วมมือของยุโรปในตลาด CCUS”

คณะกรรมการเทคนิค CEN/TC 474 มีกำหนดจัดการประชุมครั้งแรกขึ้นในวันที่ 5 – 6 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ ที่ CEN and CENELEC Management Centre (CCMC) ในบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

อ้างอิง