• คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอข้อบังคับว่าด้วยความปลอดภัยของของเล่น (Toy Safety Regulation) เพื่อปกป้องเด็กจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในของเล่นพร้อมกับการป้องกันที่ดีขึ้นจากสารเคมีอันตราย ครอบคลุมของเล่นที่ผลิตในสหภาพยุโรปและนำเข้าจากประเทศอื่นที่นำมาจำหน่ายในสหภาพยุโรป โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์
  • ข้อกำหนดที่สำคัญ: เพิ่มการห้ามใช้สารเคมีที่ส่งผลต่อระบบต่อมไร้ท่อ (สารรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ หรือ endocrine disruptors) และสารเคมีที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ หรือเป็นพิษต่ออวัยวะเฉพาะส่วน รวมถึงของเล่นทั้งหมดจะต้องมีหนังสือเดินทางดิจิทัลสำหรับผลิตภัณฑ์ (Digital Product Passport) สำหรับการตรวจสอบที่ชายแดนภายนอกของสหภาพยุโรป

คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอข้อบังคับว่าด้วยความปลอดภัยของของเล่น (Toy Safety Regulation) ซึ่งแก้ไขจากกฎระเบียบในปัจจุบันเพื่อปกป้องเด็กจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในของเล่น พร้อมกับการป้องกันที่ดีขึ้นจากสารเคมีอันตราย

กฎระเบียบดังกล่าวยังมุ่งเป้าไปที่การลดจำนวนของเล่นที่ไม่ปลอดภัยที่ยังคงจำหน่ายในสหภาพยุโรป โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ เพื่อยกระดับการแข่งขันระหว่างของเล่นที่ผลิตในสหภาพยุโรปและของเล่นที่นำเข้า ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงรับประกันถึงการเคลื่อนย้ายของของเล่นอย่างเสรีภายในตลาดเดียว (Single Market)

นาย Thierry Breton กรรมาธิการตลาดภายใน (Internal Market Commissioner) กล่าวว่า “ข้อเสนอนี้จะทำให้มั่นใจว่าเด็ก ๆ จะได้รับการปกป้องมากยิ่งขึ้นเมื่อเล่นของเล่น รวมถึงจากสารเคมีที่เป็นอันตราย การบังคับใช้จะเพิ่มขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งช่วยให้การตรวจสอบของเล่นที่ไม่ปลอดภัยทำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะที่ชายแดนของสหภาพยุโรป ด้วยเหตุนี้ ข้อเสนอดังกล่าวจึงช่วยยกระดับการแข่งขันสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตของเล่นของสหภาพยุโรป โดยเฉพาะ SMEs ด้วยการขจัดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ขณะเดียวกันก็เพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกหลานของเรามากยิ่งขึ้น”

ข้อเสนอใหม่นี้เป็นการปรับปรุงข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของของเล่นที่จะวางจำหน่ายในสหภาพยุโรป ไม่ว่าจะผลิตในสหภาพยุโรปหรือผลิตจากที่อื่น ๆ โดยเฉพาะข้อกำหนดดังต่อไปนี้

  • เพิ่มการป้องกันจากสารเคมีอันตราย: ข้อเสนอนี้ไม่เพียงแต่จะยังคงการห้ามใช้สารเคมีที่ใช้บังคับอยู่แล้ว คือ สารก่อเกิดมะเร็ง สารก่อเกิดกลายพันธุ์ และสารที่เป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์ (Carcinogen, Mutagen, toxic for Reproduction, CMR) แต่ยังเพิ่มการห้ามใช้สารเคมีอันตรายอื่น ๆ ในของเล่นเด็กอีกด้วย โดยข้อเสนอนี้มุ่งเป้าไปที่สารเคมีที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อเด็ก เช่น ห้ามใช้สารเคมีที่ส่งผลต่อระบบต่อมไร้ท่อ (สารรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ หรือ endocrine disruptors) และสารเคมีที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ หรือเป็นพิษต่ออวัยวะเฉพาะส่วน
  • เพิ่มการบังคับใช้: ข้อเสนอนี้เป็นหลักประกันว่าของเล่นที่ปลอดภัยเท่านั้นที่จะสามารถจำหน่ายในสหภาพยุโรปได้ ของเล่นทั้งหมดจะต้องมีหนังสือเดินทางดิจิทัลสำหรับผลิตภัณฑ์ (Digital Product Passport) ซึ่งจะต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติตามข้อบังคับที่เสนอ ผู้นำเข้าของเล่นจะต้องยื่นหนังสือเดินทางดิจิทัลสำหรับผลิตภัณฑ์สำหรับของเล่นทั้งหมดที่ด่านชายแดนของสหภาพยุโรป รวมถึงของเล่นที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย ระบบไอทีแบบใหม่จะคัดกรองหนังสือเดินทางดิจิทัลสำหรับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ชายแดนภายนอกของสหภาพยุโรป (EU external borders) และจะบ่งชี้ถึงว่าสินค้าใดที่จำเป็นต้องมีได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยศุลกากร ผู้ตรวจสอบระดับชาติจะยังคงรับผิดชอบในการตรวจสอบของเล่นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ หากมีของเล่นที่ไม่ปลอดภัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนตามข้อบังคับนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปก็มีอำนาจที่จะสั่งให้นำของเล่นเหล่านี้ออกจากตลาดได้

อ้างอิง

https://www.eubusiness.com/news-eu/unsafe-toys-children.28sd