• ในระหว่างการประชุม COP28 ได้มีการจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี-ซีอีโอ เป็นครั้งแรกของ International Hydrogen Trade Forum (IHTF) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมโต๊ะกลมผู้นำระดับสูงด้านไฮโดรเจน นับเป็นความสำเร็จที่สำคัญเพราะเป็นการรวมตัวของรัฐมนตรีกว่า 12 คนจากประเทศที่อาจจะเป็นผู้นำเข้าและส่งออกไฮโดรเจนในอนาคต และผู้นำอุตสาหกรรมไฮโดรเจนระดับโลก พร้อมกับเปิดตัวชุดโครงการริเริ่มที่สำคัญที่มุ่งเร่งการนำไฮโดรเจนไปสู่เชิงพาณิชย์
  • UNIDO ร่วมมือกับรัฐบาลและผู้นำอุตสาหกรรม กำลังผลักดันการค้าไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำทั่วโลกที่ “ยุติธรรมและครอบคลุม” โดยมุ่งเน้นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน จัดทำระบบการรับรอง และกำหนดมาตรฐานร่วมกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ ปลดล็อคผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจสังคม และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

หนึ่งในภารกิจที่สำคัญขององค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Industrial Development Organization – UNIDO) คือ ความมุ่งมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจไฮโดรเจนทั่วโลกที่ยุติธรรมและครอบคลุม โดยจะไม่มีประเทศใดถูกทิ้งไว้ข้างหลัง รวมทั้งส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม

UNIDO ในฐานะผู้ประสานงานและฝ่ายเลขานุการของ International Hydrogen Trade Forum (IHTF) ได้ส่งเสริมการสร้างความร่วมมือระหว่างสมาชิกของ IHTF และผู้นำอุตสาหกรรม ในขณะเดียวกันก็นำเสนอมุมมองและข้อพิจารณาของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศในระยะเปลี่ยนผ่านที่สอดคล้องกับภารกิจของ UNIDO

ล่าสุดได้จัดให้มีการประชุมระดับรัฐมนตรี-ซีอีโอ เป็นครั้งแรกของ IHTF ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมโต๊ะกลมผู้นำระดับสูงด้านไฮโดรเจน (Presidency’s High-Level Roundtable on Hydrogen) ในการประชุม COP28 นับเป็นความสำเร็จที่สำคัญเพราะเป็นการรวมตัวของรัฐมนตรีกว่า 12 คนจากประเทศที่อาจจะเป็นผู้นำเข้าและส่งออกไฮโดรเจนในอนาคต ได้แก่ ออสเตรเลีย เบลเยียม บราซิล แคนาดา อียิปต์ ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อิตาลี มอริเตเนีย โมร็อกโก นามิเบีย โอมาน สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา พร้อมกับคณะผู้แทนซีอีโอของ Hydrogen Council ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้นำอุตสาหกรรมไฮโดรเจนระดับโลก เช่น Air Liquide, Air Products, Hy24, InterContinental Energy, Kawasaki Heavy Industries, Linde, Masdar, OCI, Port of Rotterdam Authority, Snam, ThyssenKrupp Nucera และอื่น ๆ

การประชุมนี้ยังเป็นการเปิดตัวชุดโครงการริเริ่มที่สำคัญที่มุ่งเร่งการนำไฮโดรเจนไปสู่เชิงพาณิชย์ โครงการริเริ่มเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจว่าจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายในการควบคุมอุณหภูมิโลกไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ในขณะเดียวกันก็ปลดล็อคผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมในห่วงโซ่คุณค่าข้ามพรมแดนสำหรับไฮโดรเจนและอนุพันธ์ของไฮโดรเจน โดยผ่าน:

  • ความร่วมมือ: คำประกาศการดำเนินการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public-Private Action Statement) ระหว่าง International Hydrogen Trade Forum และ Hydrogen Council เพื่อประสานความพยายามของรัฐบาลและผู้นำอุตสาหกรรม
  • ระบบการรับรอง: ปฏิญญาระหว่างรัฐบาลในการยอมรับร่วมกันของระบบการรับรองไฮโดรเจนและอนุพันธ์ของไฮโดรเจน (Intergovernmental Declaration of Intent on Mutual Recognition of Certification Schemes for Hydrogen and Hydrogen Derivatives) ซึ่งครอบคลุมตลาดในอนาคตของไฮโดรเจนและอนุพันธ์ไฮโดรเจนทั่วโลกกว่าร้อยละ 80
  • การกำหนดมาตรฐาน: วิธีการ ISO ที่กำหนดเกณฑ์มาตรฐานระดับโลกสำหรับการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของวิถีไฮโดรเจน (hydrogen pathway) ตามวงจรชีวิตไฮโดรเจน

Gerd Müller ผู้อำนวยการใหญ่ UNIDO กล่าวถ้อยแถลงในระหว่างการประชุมโต๊ะกลมว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับประธาน COP28 ในการทำงานเพื่อพัฒนาไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำให้เป็นเชื้อเพลิงแห่งอนาคต ปฏิญญาระหว่างรัฐบาลในการยอมรับร่วมกันของระบบการรับรองไฮโดรเจนและอนุพันธ์ของไฮโดรเจน และการเปิดตัววิธีการของ ISO สำหรับการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไฮโดรเจน (ข้อกำหนดทางเทคนิค TS 19870) จะมีส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวอย่างแน่นอน UNIDO สนับสนุนวาระปฏิบัติการไฮโดรเจน (Hydrogen Action Agenda) ของ COP28 และความคิดริเริ่มของ International Hydrogen Trade Forum อย่างแข็งขัน ผ่านคำประกาศการดำเนินการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน การเปลี่ยนผ่านของไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำจำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันของทุกคน การแบ่งปันความรู้และทรัพยากร ผมตั้งตารอการเจรจาที่จะช่วยให้เราก้าวไปข้างหน้าเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้นและไม่ทิ้งประเทศใดไว้ข้างหลัง

หมายเหตุ

International Hydrogen Trade Forum (IHTF) เปิดตัวเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีด้านพลังงานสะอาด (Clean Energy Ministerial meeting) ครั้งที่ 14 ซึ่งจัดขึ้นที่เมือง Gao ประเทศอินเดียว โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งการใช้ไฮโดรเจนทั่วโลก และเป็นเวทีเพื่อส่งเสริมการเจรจาระหว่างรัฐบาลต่าง ๆ เกี่ยวกับตลาดไฮโดรเจนระหว่างประเทศที่เพิ่งเริ่มดำเนินการ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IHTF สามารถติดต่อที่ ที่  UNIDO to coordinate new International Hydrogen Trade Forum | UNIDO ( https://www.unido.org/news/unido-coordinate-newinternational-hydrogen-trade-forum)

อ้างอิง

https://www.unido.org/news/high-level-ministerial-ceo-roundtable-first-international-hydrogen-trade-forum